frisbee.jpg நேற்றுடன் ஃப்ரிஸ்பீ (Frisbee) தட்டுக்கு ஐம்பது வயதாகிறது. Wham-O Inc என்ற நிறுவனத்தால் ப்ளூட்டோ ப்ளாட்டர் என்று அழைக்கப்பட்ட விளையாடுத்தட்டிற்கு ஃப்ரிஸ்பீ என்று பெயரிடப்பட்டு அரை நூறாண்டு ஆகிவிட்டது. இன்னும் இது மிகப் பிரபலமான விளையாட்டு சாதனமாக இருந்து வருகிறது. எனக்கு ஃப்ரிஸ்பீ தட்டுகளின்மீது தனியாத ஆர்வமுண்டு. முகாம்களுக்குச் செல்கையிலும் நண்பர்களுடன் கேளிக்கைகளிலும் ஃப்ரிஸ்பீ விளையாடத் தயங்கியதேயில்லை. இன்றைக்கும் என்னுடைய காரில் ஒரு ஃபிரிஸ்பீயாவது எப்பொழுதும் இருக்கும். சென்ற வருடம் ஒரு மாபெரும் ஆட்டோமொபைல் கண்காட்சிக்குச் சென்றிருந்தேன். GM, Ford, Mercedes-Benz, Audi, Mazda என்று பல கடைகளில் இலவச ப்ரிஸ்பீக்களைக் கொடுத்தார்கள் (ஏன் எல்லோரும் ஃப்ரிஸ்பீ கொடுத்தார்கள் என்று தெரியாது). வெட்கமில்லாமல் எல்லா கடைகளிலும் ஒன்று வாங்கிவந்தேன். வீட்டில் இப்பொழுது கால்வைக்கும் இடமெல்லாம் இடறுகின்றன.

ப்ரிஸ்பீ பறத்தல் மிக அற்புதமாக இருக்கும். சற்றே மிதமான காற்று இருக்கும் நாட்களில் காற்றின் போக்கைப் பயன்படுத்தி தட்டை எறிந்தால் அதன் நீண்ட நேர வளைபாதைப் பயணம் கண்கொள்ளாக் காட்சியாக இருக்கும். பழகமுள்ளவர்களால் காற்றில் நீண்ட நேரம் தட்டை மிதக்கவைக்க முடியும். இது எப்படிச் சாத்தியமாகிறது?

வீசியெறியப்படும் எல்லா பொருள்களையும் போலவே ஃபிரிஸ்பீயின் மீது புவியீர்ப்பு விசை (Gravitational Force) செயல்படுகிறது. மறுபுறத்தில் ஃபிரிஸ்யை எறியும் பொழுது துவக்க திசைவேகம் (Initial Velocity), கோண உந்தம் (Angular Momentum) போன்றவை புவியீர்ப்பு விசைக்கு எதிர்த்திசையில் செயல்பட அதற்கு மிதப்பதும் நீண்ட நேரப் பயணமும் சாத்தியமாகின்றன. மிதப்பையும் (lift) கோண உந்தத்தையும் அதிகரிக்கும் வகையில் ஃப்ரிஸ்பீயின் மேற்பரப்பில் பல வளைய வடிவங்களால் உருவாக்கப்பட்டிருக்கும். தட்டின் மேல்பரப்பில் நகரும் காற்றின் திசைவேகம் அடிப்பரப்பின் திசைவேகத்தைக் காட்டிலும் அதிகமாக இருக்கும் பட்சத்தில் தட்டால் மேலெழும்பிச் செல்லமுடியும். கூட கோண உந்தம் சுழலும் தட்டின் சுழல்வேகம் குறைவதைத் தொடர்ச்சியாக எதிர்த்துக் கொண்டிருக்கும் (உந்தமாறாக் கோட்பாடு). எழும்பு விசையும், கோண உந்தமும் தொடர்ந்து ஃப்ரிஸ்பீயை மிதக்க/பறக்கச் செய்கையில், புவியீர்ப்பு விசை தட்டைத் தரை நோக்கி இழுக்கவும், காற்றின் உரசலில் ஏற்படும் உராய்வு விசை (Frictional force) தட்டின் சுழற்சி வேகத்தைக் குறைக்கவும் செய்யும். புவியீர்ப்பும், உராய்வும் வெற்றிபெறும்பொழுது ஃபிரிஸ்பீ தரையில் விழும்.

ஃபிரிஸ்பீயை வைத்துக் கொண்டு பல அடிப்படை இயற்பியல் கருத்துக்களை விளக்க முடியும். இந்தக் கேள்விகளுக்கு பதில்களை முயற்சித்துப் பாருங்களேன்:

1. ப்ரிஸ்பீயை நெட்டுகுத்தாக வைத்துக் கொண்டு நேரே மேலே செலுத்தினால் என்னவாகும்?
2. நன்றாகப் பறக்கவைக்க ப்ரிஸ்பீயை எப்படிச் செலுத்த வேண்டும்?
3. ஃப்ரிஸ்பீயைப் போலவே இன்னொரு விளையாட்டிலும் (மிகப் பிரபலமானது) புறப்பரப்பில் காற்றின் பங்கு உண்டு. இது என்ன விளையாட்டு? (ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட விடைகள் உண்டு).

* * *

உன்னத இயற்பியலாளர் ரிச்சர்ட் ஃப்யென்மான் தனக்கு குவாண்டம் மின்னியக்கியல் (Quantum Electrodynamics) துறையில் நோபெல் பரிசு கிடைக்க ஃப்ரிஸ்பீ பறத்தல் குறித்து தனக்கு எழுந்த கேள்விகளும் அதன் மூலம் உருவான புரிதலும் ஒரு காரணம் என்று சொல்லியிருக்கிறார்.